Đăng ký

Không nhận diện được thuê bao, vui lòng truy cập bằng 3G hoặc đăng nhập để sử dụng dịch vụ.

Khẩu nghiệp làm hao tổn phúc khí người khôn chớ dại mắc phải

Trong tất thảy mọi cách tu thì cách tu khẩu nghiệp là khó nhất. Khẩu nghiệp từ miệng mà ra, nếu không quản tốt cái miệng của mình mà ăn nói tùy tiện rất dễ khiến bản thân vướng vào khẩu nghiệp, cả đời không thoát ra được.

Khẩu nghiệp là gì

Khẩu nghiệp là tạo nghiệp từ lời nói mà ra. Nghiệp tốt từ những lời nói có lợi cho người được nhắc đến, nghiệp ác từ những lời nói cay nghiệt làm phiền lòng người nghe. Do đó, người có trí tuệ thường suy nghĩ rất kỹ trước khi nói, không buông lời làm tổn thương người khác.

Khẩu nghiệp làm hao tổn phúc khí người khôn chớ dại mắc phải ảnh 1

Khẩu nghiệp là loại nghiệp nặng nhất, chiếm gần 1 nửa nghiệp của đời người

Mạng xã hội phát triển khiến người ta có thể thỏa thích tạo những lời nói chỉ trích người khác mà không cần biết không biết đúng sai ra sao, họ ở hoàn cảnh như thế nào. Sự ích kỷ và tâm lý hùa theo đám đông khiến con người dễ dàng tạo khẩu nghiệp mà không có những suy nghĩ sâu xa. Bởi vậy mà dù cho vận mệnh có tốt đến mấy, nghiệp ác từ miệng mà ra vẫn khiến con người gặp phải quả báo và tâm khó yên.

Hậu quả của khẩu nghiệp

Nhân quả của khẩu nghiệp là có nếu ta không biết cẩn thận trong lời nói. Vết thương về thể xác còn có thể lành lại, chứ vết thương từ lời nói hằn sâu vào tâm hồn khiến ta khó lòng nào có thể quên được. Bởi vậy, khẩu nghiệp gây ra những tổn thương sâu sắc cho người khác mà ta không thể cảm nhận được những nỗi đau, sự tổn thương đó.

Khẩu nghiệp làm hao tổn phúc khí người khôn chớ dại mắc phải ảnh 2

Người có trí tuệ nói những lời hay ý đẹp

Những lời lẽ chửi rủa, thâm độc khi mắng nhiếc người khác không những thể hiện bản thân một người thiếu văn hóa, thiếu đi sự văn minh của một con người hiện đại mà còn khiến những người xung quanh né tránh và không muốn tiếp xúc. Lời nói ác ý còn là khẩu nghiệp rất nặng, tích tụ chồng chất từ ngày này qua tháng khác tạo nghiệp không lành.

Khẩu nghiệp được coi là có thể đưa người ta về cõi atula, chỉ toàn những trạng thái sân si, hờn giận, nhiếc móng, gây gổ với nhau. Gieo nhân nào thì gặt quả đó, nếu muốn sau này được về thiên đường hưởng phúc thì cuộc đời này nên tránh đầu tiên là tạo khẩu nghiệp.

Cẩn thận lời nói để không tạo khẩu nghiệp

Ngẫm lại thì câu “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” quả là không hề sai. Việc ngồi để tĩnh tâm, suy nghĩ thật kỹ lưỡng trước khi nói giúp ta tránh được việc tạo khẩu nghiệp, nói những lời làm phiền lòng người khác.

Khẩu nghiệp làm hao tổn phúc khí người khôn chớ dại mắc phải ảnh 3

Trước khi nói hãy suy nghĩ thật kỹ, đặt mình vào vị trí của người khác mà cảm nhận

Mọi chuyện ảnh hưởng đến con người chung quy lại cũng từ cái miệng mà ra. Bệnh tật trong cơ thể cũng do ăn uống không chọn lọc mà sinh ra. Họa trong đời, họa kiếp sau cũng từ cái miệng tạo khẩu nghiệp mà bản thân phải nhận lấy.

Khẩu nghiệp ác là cái nghiệp mà ta tự tạo ra, bởi vậy, nếu không muốn tạo khẩu nghiệp, cần phải cẩn thận trong lời nói. Những điều không biết thì không nói, không biến đổi từ trắng thành đen, không xuyên tạc bịa chuyện.

Người ta thường có câu “câu chuyện làm quà”, thế nên nhiều người thường xuyên tạc để tạo ra những câu chuyện hấp dẫn mua vui cho người này nhưng vô tình lại là tạo khẩu nghiệp gieo rắc lời lẽ sai sự thật về người khác. Thế nên, chớ có nói lời lẽ tự mình thêu dệt, chớ làm tổn thương người khác qua lời nói.

Khẩu nghiệp làm hao tổn phúc khí người khôn chớ dại mắc phải ảnh 4

Khẩu nghiệp còn đến từ việc ăn uống chứ không chỉ qua lời nói

Ngoài việc suy nghĩ thật kỹ trước khi nói, để tránh tạo khẩu nghiệp, hãy chậm lại đặt mình vào tâm lý người nghe lời nói của mình xem có thể dễ dàng đón nhận nó hay không. Ai mà không muốn nghe những lời hay ý đẹp, những lời lẽ dễ mến lọt tai.

Càng là những người thân yêu, ta lại càng có xu hướng nói những lời khó nghe bởi ta nghĩ họ sẽ không giận. Tuy nhiên, dù là ai trong cuộc đời của ta, họ cũng xứng đáng được nghe những lời nói nhẹ nhàng từ một cái miệng khôn khéo. Cách tu khẩu nghiệp không phải ngày một ngày hai mà đạt được, hãy kiên trì và chú tâm rèn luyện mỗi ngày.

Theo Thùy Dương (T.H)/ Phụ nữ sức khỏe

(Phụ nữ và Gia đình)

Nguồn: plo.vn